top of page

7 เช็กลิสต์ ชวนคิดก่อนสั่งเมล็ดกาแฟ!


เมล็ดกาแฟสดซื้อที่ไหนได้บ้าง?


สำหรับคอกาแฟแล้ว การได้ดื่มด่ำรสชาติและกลิ่นหอมของกาแฟคุณภาพดี มีความพิถีพิถันทุกกระบวนการผลิตจนได้รสชาติที่ถูกปากถือเป็นความสุขอย่างหนึ่ง แต่ปัจจุบัน เมล็ดกาแฟสดมีขายอยู่ทั่วไป แล้วเราควรจะเลือกเมล็ดกาแฟอย่างไรให้ได้คุณภาพและตรงกับรสนิยมในการดื่มกาแฟมากที่สุด วันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการสั่งเมล็ดกาแฟมาฝากกัน ใครที่เป็นคอกาแฟหรือกำลังเปิดร้านกาแฟอยู่ ก็สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ก่อนสั่งซื้อเมล็ดกาแฟกันได้เลย


เมล็ดกาแฟสด สามารถหาซื้อที่ไหนได้บ้าง?


ก่อนจะไปเจาะลึก 7 เช็กลิสต์ควรรู้ก่อนสั่งหรือซื้อเมล็ดกาแฟ เชื่อว่าคอกาแฟที่เพิ่งเริ่มชงกาแฟด้วยตัวเอง หรือเจ้าของร้านกาแฟหน้าใหม่ อาจยังไม่รู้ว่าเมล็ดกาแฟสดซื้อที่ไหนได้บ้าง เราจึงจะมาแนะนำแหล่งจำหน่ายเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพ พร้อมรสชาติที่ตรงใจให้ได้รู้กัน


สั่งจากแหล่งผลิตกาแฟโดยตรง


เมื่อวัฒนธรรมการดื่มกาแฟเริ่มแพร่หลายขึ้นเรื่อย ๆ ธุรกิจการปลูกกาแฟจึงเติบโตขึ้นตามไปด้วย ปัจจุบัน ผู้ผลิตกาแฟหลายแห่งจึงเริ่มหันมาทำการตลาดและจัดจำหน่ายเมล็ดกาแฟสดจากไร่ของตัวเองกันมากขึ้น มีทั้งวางขายที่หน้าร้านในไร่กาแฟและขายผ่านทางออนไลน์ ซึ่งหากผู้ที่สนใจสั่งเมล็ดกาแฟจากช่องทางนี้ ก็จะมั่นใจได้ว่าเมล็ดกาแฟที่ตนเองสั่งซื้อจะมีราคาไม่แพงและมีคุณภาพดี อีกทั้งหากมีปัญหาหรือข้อสงสัยต่าง ๆ ก็ยังสามารถพูดคุยและสอบถามข้อมูลกับผู้ผลิตได้โดยตรง เพื่อรับแรงบันดาลใจดี ๆ จากผู้ผลิตกาแฟตัวจริง รวมทั้งยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรที่ทำไร่กาแฟอีกด้วย


ซื้อจากร้านกาแฟ


หากใครที่เดินเข้าร้านกาแฟบ่อย ๆ จะเห็นว่าร้านกาแฟชั้นนำหลายแห่งมักมีเมล็ดกาแฟแบรนด์ของตัวเองวางจำหน่าย ถ้าคุณเป็นคนที่ชื่นชอบกาแฟแบรนด์นั้น ๆ เป็นทุนเดิม การเลือกซื้อเมล็ดกาแฟมาชงดื่มเองที่บ้านก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ทำให้ได้นำกาแฟรสชาติโปรดมารังสรรค์เมนูใหม่ ๆ ในแบบฉบับของคุณและช่วยประหยัดเงินได้ไม่น้อยเลยทีเดียว


ซื้อจากซูเปอร์มาร์เกต


การเลือกซื้อจากซูเปอร์มาร์เก็ต ก็ถือเป็นช่องทางการซื้อเมล็ดกาแฟที่สะดวกที่สุดอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งมีแบรนด์เมล็ดกาแฟชั้นนำให้เลือกหลากหลาย ทั้งแบบเต็มเมล็ดและแบบบดแล้วพร้อมชง แต่ข้อเสียของวิธีนี้คือคุณอาจไม่ได้รับคำแนะนำด้านรสชาติจากบาริสต้าหรือผู้ผลิตโดยตรงเหมือนการซื้อจากแหล่งผลิตหรือร้านกาแฟสด



ข้อควรรู้ก่อนสั่งเมล็ดกาแฟสด


ก่อนสั่งเมล็ดกาแฟสด ต้องรู้ 8 เรื่องนี้!


เมื่อรู้แล้วว่าอยากได้เมล็ดกาแฟสดต้องซื้อที่ไหน ก็มาถึงขั้นตอนสำคัญอย่างสิ่งที่ควรรู้ก่อนการเลือกซื้อหรือสั่งเมล็ดกาแฟ ซึ่งเราสรุปมาให้ทั้งหมด 8 ข้อด้วยกัน ใครอยากเลือกเมล็ดกาแฟได้แบบมือโปรเพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการรังสรรค์เมนูกาแฟใหม่ ๆ ที่ทั้งถูกใจคนทำ และถูกปากคนดื่ม ไปรู้กันเลย


1. พิจารณาจากแหล่งผลิตที่ได้คุณภาพ


กาแฟจัดเป็นเมล็ดของผลไม้ชนิดหนึ่ง ดังนั้น สภาพแวดล้อมในการปลูก ทั้งดิน น้ำ อากาศ และการดูแล ย่อมส่งผลต่อคุณภาพของเมล็ดกาแฟโดยตรง จึงควรเลือกเมล็ดกาแฟจากแหล่งผลิตที่มีคุณภาพ ปลูกด้วยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เอาใจใส่ทุกขั้นตอนตั้งแต่การเตรียมดิน การรดน้ำ ไปจนถึงการเก็บเกี่ยว เพื่อให้ได้เมล็ดกาแฟที่มีรสชาติดีที่สุด


2. เลือกจากสายพันธุ์ของเมล็ดกาแฟ


โดยทั่วไป เมล็ดกาแฟมีให้เลือกซื้ออยู่ 2 สายพันธุ์หลัก ๆ คืออาราบิก้าและโรบัสต้า ซึ่งทั้ง 2 สายพันธุ์ก็มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป เหมาะกับการนำไปทำเมนูกาแฟคนละแบบ โดยอาราบิก้าจะมีกลิ่นหอมนุ่มนวล รสชาติหวานกว่า และปริมาณคาเฟอีนน้อยกว่าโรบัสต้า ส่วนโรบัสต้าจะให้รสชาติเข้ม หนักแน่น และมีปริมาณคาเฟอีนค่อนข้างสูง จะเลือกแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนเลย


นอกจากนี้ อย่าลืมให้ความสำคัญกับการเลือกกาแฟ Single Origin และกาแฟ Blend ด้วย โดยทั้งสองชนิดมีความแตกต่างกัน ดังนี้


  • กาแฟ Single Origin เป็นกาแฟสายพันธุ์เดียวกันที่มาจากแหล่งเพาะปลูกเดียวกัน จึงมีรสชาติของกาแฟสายพันธุ์นั้น ๆ โดดเด่นออกมา

  • กาแฟ Blend เป็นการนำกาแฟที่มีคุณสมบัติต่างกัน เช่น สายพันธุ์ แหล่งเพาะปลูก ระดับการคั่ว มาผสมเข้าด้วยกัน สร้างเอกลักษณ์ให้กาแฟของคุณมีรสชาติไม่เหมือนใคร


3. เลือกจากรสชาติ กลิ่น และระดับการคั่ว


ระดับการคั่วเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อรสชาติของกาแฟ จะออกเปรี้ยว ขมจัด หรือให้กลิ่นอะไรก็ตาม ก็ขึ้นอยู่กับการคั่วและการเบลนด์เป็นหลัก จึงควรสอบถามผู้ขายหรืออ่านรายละเอียดของรสชาติที่ระบุไว้บนถุงให้ชัดเจนว่าตรงกับรสชาติและกลิ่นที่ชอบหรือไม่ จะได้เลือกให้ถูกปากและเหมาะกับเมนูกาแฟที่ชงดื่ม โดยจุดเด่นของการคั่วกาแฟแต่ละระดับ มีดังนี้


  • คั่วอ่อน ได้เอกลักษณ์ของกาแฟเต็มที่ มีความเป็นกรดสูงและมักให้ความรู้สึกคล้ายความเปรี้ยวและหวานที่พบในผลไม้

  • คั่วกลางอ่อน เปรี้ยวและเป็นกรดน้อยลง แต่ยังมีความสดชื่นอยู่

  • คั่วกลาง กาแฟมีกลิ่นและรสที่ได้จากการคั่วมากขึ้น มีความสมดุลของรสชาติสูง (Balance)

  • คั่วกลางเข้ม รสชาติมีความขมและเนื้อสัมผัสหนัก มีความเปรี้ยวน้อยมาก

  • คั่วเข้ม เมล็ดกาแฟจะมีสีเข้มจนเกือบดำ มีรสขม ไม่มีรสเปรี้ยวหลงเหลืออยู่


4. เลือกให้เหมาะสมกับวิธีการชง


นอกจากการเลือกเมล็ดกาแฟจากระดับการคั่วจะส่งผลต่อกลิ่นและรสชาติแล้ว ยังส่งผลต่อวิธีการชงด้วย หากคุณชงแบบดริป หลายครั้งจะแนะนำให้ใช้กาแฟคั่วอ่อนและคั่วกลางเนื่องจากจะสามารถสกัดรสชาติและกลิ่นได้อย่างเต็มที่ ส่วนกาแฟคั่วกลางและคั่วเข้มจะเหมาะกับการชงแบบเครื่องชง Espresso อย่างไรก็ตาม คุณสามารถปรับเปลี่ยนเมล็ดและวิธีการชงได้แบบไม่มีข้อจำกัด เพื่อให้ได้กาแฟที่ชื่นชอบที่สุดนั่นเอง


5. เลือกเมล็ดกาแฟที่มีความสดใหม่


เมล็ดกาแฟก็เหมือนสินค้าอุปโภคบริโภคชนิดอื่น ๆ ที่มีวันผลิตและวันหมดอายุกำหนดไว้ชัดเจน ยิ่งเพิ่งคั่วเสร็จใหม่ ๆ ก็จะยิ่งมีกลิ่นหอมมากเป็นพิเศษ จึงควรเลือกเมล็ดกาแฟที่มีวันเดือนปีที่ทำการคั่ว วันเดือนปีที่แพ็ก และวันหมดอายุระบุเอาไว้อย่างชัดเจน เพื่อความปลอดภัยและมั่นใจว่าจะได้ดื่มกาแฟรสชาติดีที่สุด


6. เลือกขนาดถุงให้เหมาะกับปริมาณการใช้


เมล็ดกาแฟที่วางจำหน่ายอยู่ทั่วไปมีให้เลือกหลายขนาด จะเลือกถุงเล็กหรือถุงใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้งาน ซึ่งเราแนะนำให้คำนวณก่อนซื้อและเลือกขนาดถุงที่สามารถใช้หมดภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อให้ได้กาแฟที่กลิ่นหอมและรสชาติสมบูรณ์แบบที่สุด


7. พิจารณาจากมาตรฐานและการรับรอง


การสั่งเมล็ดกาแฟย่อมต้องให้ความสำคัญกับมาตรฐานและการรับรองควบคู่ไปด้วย เนื่องจากหลังจากแปรรูปแล้วยากต่อการตรวจสอบ ไม่แพ้ผลผลิตทางการเกษตรอื่น ๆ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็น มาตรฐาน GMP และมาตรฐาน ISO ซึ่งล้วนแต่เป็นการการันตีว่าเมล็ดกาแฟนั้น ๆ มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย ปราศจากสารเคมีและสารพิษที่เป็นอันตรายจากขั้นตอนการผลิต


8. ราคาสมเหตุสมผล


ปิดท้ายด้วยเรื่องของราคา ต้องสมเหตุสมผลกับคุณภาพและแหล่งที่มาของวัตถุดิบ สามารถสังเกตได้หากราคาและข้อมูลของกาแฟไม่สอดคล้องกัน ทั้งนี้ราคาของเมล็ดกาแฟก็ขึ้นอยู่กับแหล่งปลูกกาแฟและคุณภาพของเมล็ดกาแฟ ซึ่งก็มีทั้งแบบ Single Origin เมล็ดกาแฟจากแหล่งปลูกเดียว มีรสชาติเฉพาะตัวจากพื้นที่นั้น ๆ และแบบ Blend ที่เกิดจากการผสมผสานเมล็ดกาแฟจากหลาย ๆ แหล่งเข้าด้วยกันจนเกิดเป็นรสชาติใหม่ ๆ


เพียงเท่านี้ การสั่งเมล็ดกาแฟและรังสรรค์เมนูกาแฟทั้งสำหรับดื่มเองหรือสำหรับชงขายในร้าน ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป และหากกำลังมองหาเมล็ดกาแฟสำหรับชงดื่มเองและชงจำหน่ายในร้านกาแฟ สามารถสั่งซื้อเมล็ดกาแฟสดราคาส่งกับ Dao Coffee ได้เลย เพราะเราคัดสรรกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าระดับพรีเมียมจากที่ราบสูงโบลาเวน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ปลูกในอุณหภูมิที่เหมาะสม ผ่านกระบวนการคั่วอย่างพิถีพิถันด้วยเครื่องคั่วกาแฟมาตรฐานระดับโลก เพื่อเสิร์ฟกาแฟรสชาติดีที่สุดสำหรับคุณ สอบถามเพิ่มเติมได้ทาง LINE Official และเบอร์ 081-854-8277

20 views
bottom of page