top of page

กาแฟฟรีซดราย คืออะไร? แตกต่างจากกาแฟสำเร็จรูปอย่างไร?

Updated: Sep 1, 2023


กาแฟฟรีซดรายเป็นผงเกล็ดขนาดใหญ่กว่ากาแฟสำเร็จรูปทั่วไป


เชื่อว่าสำหรับคอกาแฟที่ดื่มกาแฟมาแล้วทุกรูปแบบ ย่อมคุ้นเคยกับชื่อของกาแฟฟรีซดรายเป็นอย่างดี แต่คงมีอีกหลายคนที่ยังสงสัยว่า กาแฟสำเร็จรูปทั่วไปและกาแฟฟรีซดรายมีความแตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้คนรักกาแฟ เข้าใจโลกของกาแฟได้มากยิ่งขึ้น เราจะพาไปทำความรู้จักกันว่าในความจริงแล้วกาแฟฟรีซดรายคืออะไร? แล้วแตกต่างจากกาแฟสำเร็จรูปทั่วไปอย่างไร ติดตามได้เลย


กาแฟฟรีซดราย คืออะไร?


หากย้อนกลับไปในสมัยที่การแปรรูป ‘กาแฟสำเร็จรูป’ ยังถูกจำกัดเพียงแค่การผลิตในระบบ (Spray Drying) ซึ่งจะเป็นการใช้วิธีพ่นน้ำกาแฟเป็นละอองผ่านความร้อนสูง ทำให้น้ำกาแฟระเหยออกกลายเป็นผลึกผงกาแฟ ที่ถึงแม้ว่าจะสามารถคงความเข้มข้นของรสชาติกาแฟไว้ได้อย่างชัดเจน แต่ด้วยความร้อนจึงทำให้ไม่สามารถเก็บเสน่ห์ของกลิ่นหอมของกาแฟเอาไว้ได้ ซึ่งเป็นที่มาของการคิดค้นกระบวนการผลิตใหม่ที่ไม่ต้องผ่านความร้อนสูง เพื่อที่จะสามารถเก็บรักษาคุณภาพของกาแฟได้อย่างครบถ้วน จนทำให้กาแฟสำเร็จรูปฟรีซดรายได้ถือกำเนิดขึ้นนั่นเอง


กาแฟฟรีซดราย จึงเป็นกระบวนการผลิตกาแฟสำเร็จรูป ที่ใช้กรรมวิธีที่ค่อนข้างมีความซับซ้อน และแตกต่างจากขั้นตอนของการผลิตกาแฟสำเร็จรูปทั่วไป เพื่อที่จะคงความหอมและรสชาติกลมกล่อมของกาแฟไว้ได้อย่างครบถ้วน โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้


1. แช่แข็งน้ำกาแฟ


สำหรับขั้นตอนแรกในกระบวนการผลิตกาแฟสำเร็จรูปฟรีซดราย คือการนำน้ำกาแฟที่มีความเข้มข้น ไปเข้าเครื่องทำความเย็นที่มีอุณหภูมิเย็นจัด ประมาณ -40 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญในการรักษารสชาติและกลิ่นหอมของกาแฟเอาไว้


2. นำเข้าห้องสุญญากาศ


หลังจากนั้น จะนำน้ำกาแฟที่ถูกแช่แข็งเข้าไปไว้ในห้องสุญญากาศ เพื่อให้ความดันที่ลดต่ำลงทำให้น้ำกาแฟที่ถูกแช่แข็งเกิดการระเหิด


3. ระเหิดกลายเป็นผง


เมื่อน้ำกาแฟแช่แข็งระเหิดเป็นไอน้ำ และกลายเป็นผลึกผงกาแฟในที่สุด ขั้นตอนต่อมาจะทำการรวบรวมผลึกกาแฟเหล่านั้นออกมาจากห้องสุญญากาศ โดยเหลือเพียงกากกาแฟทิ้งเอาไว้


4. บรรจุภัณฑ์อย่างแน่นหนา


ในขั้นตอนต่อมา จะนำผงกาแฟที่ได้มาใส่ในบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติช่วยคงความชื้น และเพื่อรักษาคุณภาพของกาแฟไว้ได้อย่างยาวนาน


กาแฟสำเร็จรูปฟรีซดราย ดีกว่ากาแฟสำเร็จรูปแบบอื่นอย่างไร?


สิ่งที่ทำให้กาแฟสำเร็จรูปฟรีซดรายแตกต่างจากกาแฟสำเร็จรูปทั่วไป ไม่ได้มีเพียงขั้นตอนการผลิตเท่านั้น แต่ยังมีข้อดีที่กลายเป็นจุดเด่นและทำให้แตกต่างจากกาแฟสำเร็จรูปในท้องตลาด ซึ่งกลายเป็นเสน่ห์ที่ทำให้ผู้ที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟหันมาเลือกดื่มกาแฟแบบฟรีซดรายกันมากขึ้น ด้วยข้อดีเหล่านี้

คงคุณภาพของกาแฟไว้ได้อย่างครบถ้วน


เนื่องจากกระบวนการการผลิตของกาแฟสำเร็จรูปฟรีซดราย ผลิตด้วยกระบวนการที่ใช้ความเย็น แตกต่างจากกาแฟสำเร็จรูปทั่วไปที่เป็นการพ่นละอองผ่านความร้อนให้ระเหยออก ทำให้เก็บรักษาคุณภาพได้ดีกว่า ซึ่งในรายละเอียดที่ช่วยรักษาคุณภาพและคงอัตลักษณ์ทั้งรสชาติและกลิ่นหอมของกาแฟไว้ได้อย่างครบถ้วน ทำให้กาแฟฟรีซดรายกลายมาเป็นกาแฟสำเร็จรูปที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนรักกาแฟได้อย่างลงตัว


ละลายอย่างรวดเร็ว ทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็น


กาแฟฟรีซดราย เป็นกาแฟที่ผลิตขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ของคนที่หลงใหลในรสชาติและกลิ่นหอมของกาแฟแต่ไม่ค่อยมีเวลาอย่างแท้จริง เพราะใช้เวลาในการชงไม่นาน เนื่องจากกระบวนการผลิตที่ทำให้ผงของกาแฟฟรีซดรายมีความละเอียดสูง จึงสามารถละลายได้อย่างรวดเร็ว


เก็บรักษาได้ยาวนานขึ้น


ด้วยกระบวนการผลิตของกาแฟฟรีซดรายซึ่งมีการดูดความชื้นออกจากกาแฟฟรีซดรายจนเกือบหมด ทำให้กาแฟฟรีซดรายสามารถมีอายุในการเก็บรักษาได้ยาวนาน โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องเก็บไว้ในที่แห้งสนิท และปราศจากความชื้น



กาแฟฟรีซดรายชงได้ทั้งน้ำร้อนและเย็น

ความใส่ใจในขั้นตอนการผลิต


ด้วยความนิยมในการดื่มกาแฟฟรีซดรายที่เพิ่มสูงขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในปัจจุบัน มีการผลิตกาแฟฟรีซดรายออกมาให้เลือกดื่มกันอย่างมากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่สร้างความแตกต่างให้แก่กาแฟฟรีซดรายได้ก็คือ ผู้ผลิตที่มีความใส่ใจรายละเอียดในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ขั้นตอนการเพาะปลูกกาแฟ การเก็บเกี่ยว การตากเมล็ดกาแฟ การคั่วเมล็ดกาแฟ ไปจนถึงการนำไปแปรรูป เพื่อส่งมอบกาแฟที่มีรสชาติดีที่สุดให้ถึงมือผู้ที่หลงใหลในการดื่มกาแฟทุกคน


สำหรับใครที่ชอบดื่มกาแฟ ขอแนะนำกาแฟสำเร็จรูปแบบฟรีซดราย Soluble Instant Coffee (Freeze-Dried / Spray-Dried) จาก Dao Coffee ที่มีรสชาตินุ่มกลมกล่อม กลิ่นหอมละมุน ชงได้ทั้งแบบร้อนและเย็น สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ทาง LINE Official และเบอร์ 081-854-8277 ตลอดเวลาทำการ

136 views
bottom of page